Cách Tăng Cường Trí Não Hiệu Quả Từ Vitamin B

Bộ não của bạn cũng cần thức ăn. Và Vitamin nhóm B nên được đưa vào danh sách hàng đầu trong thực đơn cách tăng cường trí não.

Tổng Quan

Nếu ngày nay ai đó phát minh ra bộ não, họ sẽ được ca ngợi là bộ óc kỹ thuật vĩ đại nhất trong lịch sử. Nó là một cấu trúc phức tạp không thể tưởng tượng nổi. Não chứa khoảng 100 tỷ tế bào thần kinh, khoảng 1 triệu tỷ kết nối. (Tương đương 10.000 lần kết nối so với các ngôi sao trong thiên hà). Nhiều quá trình của não bộ vẫn chưa được biết đến nhưng chúng ta đang dần làm sáng tỏ một số bí ẩn của bộ não.

Quản lý và điều hành cỗ máy tuyệt vời này là một nhiệm vụ lớn. Các hệ thống và cấu trúc bao gồm não bộ cần rất nhiều nguyên liệu để hoạt động. Trong đó quan trọng nhất là vitamin nhóm B – tám hợp chất hữu cơ hòa tan trong nước. Bao gồm: vitamin B1 (thiamine), B2 (riboflavin), B3 (niacin), B5 (acid pantothenic), B6 ​​(pyridoxine), B7 (biotin), B9 (acid folic) và B12 (cobalamin). Chúng cùng nhau thực hiện các vai trò quan trọng trong việc giữ cho bộ não hoạt động hiệu quả.

Cung Cấp Năng Lượng

Với sự phức tạp của bộ não, cần rất nhiều năng lượng để hoạt động hiệu quả. Mặc dù chỉ chiếm 2% tổng trọng lượng cơ thể nhưng sử dụng 20% ​​lượng calo tiêu thụ.

Nhiều loại vitamin B, bao gồm: B1, B2 và B5, đóng một vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của tế bào. Chúng biến thức ăn thành năng lượng. Vitamin B12 thúc đẩy sự phát triển của các hồng cầu mang oxy đến não.

Giải Độc Cho Máu

Acid amin homocysteine ​​xuất hiện tự nhiên trong máu và đóng một vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất. Tuy nhiên, khi lượng chất này tập trung quá nhiều trong máu, nó sẽ gây tổn thương các mạch máu của não. Các nghiên cứu đã thấy rằng mức độ cao của homocysteine ​gây tổn thương não, suy giảm nhận thức và trí nhớ.

Vitamin B12, B6B9 giúp chuyển hóa homocysteine, giảm nồng độ của nó trong máu và ngừa tổn thương lâu dài cho mô não.

Cách tăng cường trí não hiệu quả

Sự Ảnh Hưởng Đến Tâm Trạng

Hoạt động của não dựa vào hoạt động thích hợp của các chất dẫn truyền thần kinh. (Chất chuyển tiếp tín hiệu giữa các tế bào thần kinh não). Chất dẫn truyền thần kinh được tạo ra bên trong tế bào thần kinh thông qua sự tương tác của các chất hóa học khác nhau – bao gồm một số vitamin B. Ví dụ: B6 hỗ trợ hình thành các chất dẫn truyền thần kinh như dopamine. (Có liên quan đến trải nghiệm của chúng ta về phần thưởng, hạnh phúc và niềm vui)

Mặt khác, sự suy giảm chất dẫn truyền thần kinh nhất định ảnh hưởng đến khả năng nhận thức của chúng ta theo cách tiêu cực. Ví dụ, người có dopamine thấp có thể bị mệt mỏi và trầm cảm. Còn những người có serotonin thấp (B6, B9, B12 đều góp phần) bị tăng lo lắng và đau nhức.

Cách tăng cường trí não từ thực phẩm

Bảo Vệ Bộ Não

Bộ não là một cấu trúc rất phức tạp và cần được bảo vệ liên tục nếu không muốn rơi vào tình trạng hư hỏng. Lấy sợi trục chẳng hạn. Các sợi trục giống silicon trên một vi mạch: chúng là hệ thống dây dẫn cho phép các tín hiệu đi khắp não. (Từ nơ-ron này sang nơ-ron khác).

Tuy nhiên, chúng rất mỏng và cần phải có lớp phủ bảo vệ, giống như lớp nhựa xung quanh hệ thống dây điện. Lớp phủ này được làm từ một chất gọi là myelin, được tạo ra với sự hỗ trợ của vitamin B12. Tổn thương myelin làm cho sợi trục hoạt động kém hiệu quả hơn. Và có thể gây ra chóng mặt, tê và mất thị lực.

Nuôi Dưỡng Tâm Trí

Chúng ta càng tìm hiểu nhiều về bộ não của mình, càng nhận thấy bộ não tuyệt vời. Nghiên cứu gần đây cho thấy khả năng ghi nhớ của não bộ nhiều hơn gấp 10 lần so với  trước đây. Ước tính thận trọng của các nhà nghiên cứu là nó có thể lưu trữ khoảng một petabyte. (Tương đương với số lượng cần thiết để lưu trữ toàn bộ internet).

Vitamin B đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo não bộ đạt được đầy đủ tiềm năng. Chúng giữ cho chúng ta tràn đầy năng lượng, tích cực và tập trung hàng ngày. Đồng thời giúp tăng cường trí não hiệu quả và duy trì sức khỏe não bộ lâu dài.

Dịch bởi: D.S Đồng Thị Hoàng Giang

 

Tham khảo

Link: https://www.canwelivebetter.bayer.com/health/food-thought-why-b-vitamins-boost-your-brain.

The Human Brain in Numbers: A Linearly Scaled-up Primate Brain, Suzana Herculano-Houzel.

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2776484/.

Mechanisms of homocysteine neurotoxicity in neurodegenerative diseases with special reference to dementia, Rima Obeid, Wolfgang Herrmann.

https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S001457930600545X.

0 0 votes
Article Rating
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Biện pháp cải thiện
thiểu năng tuần hoàn não hiệu quả
Tìm hiểu
Bí quyết tăng cường
thể lực & Trí lực mùa COVID
Tìm hiểu
Vai trò của đông trùng hạ thảo
trong hỗ trợ điều trị
Covid-19 và hậu Covid-19
Tìm hiểu
Giải pháp hiệu quả
kiểm soát đau xương khớp
Tìm hiểu
Lời khuyên từ chuyên gia về
"Tăng cường sức đề kháng trong mùa Covid"
Tìm hiểu

    Đăng Kí Nhận Khuyến Mãi
    0
    Would love your thoughts, please comment.x
    ()
    x